Tuesday, March 15, 2016

Hướng dẫn thực hiện báo cáo giám sát môi trường định kỳ

Ô nhiễm môi trường hiện nay không chỉ riêng gì ở Việt Nam đang là vấn nạn trên toàn thế giới. Trải qua nhiều năm, tình trạng này đã kéo dài qua nhiều năm song đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có cách khắc phục thỏa đáng. Để góp phần vào công tác bảo vệ môi trường chung của Nhà nước cũng như môi trường xung quanh dự án hoạt động thì các doanh nghiệp đầu tư cần phải tiến hành thực hiện chuyên lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ, hồ sơ này phải được lập theo tần suất quy định sẵn hằng năm mà nhà nước đã đề ra cho từng khu vực hoạt động. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: để thực hiện hồ sơ môi trường này doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì ? Quy trình thực hiện lập hồ sơ này ra sao ? Cơ quan nào áp dụng thực hiện ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.


1. Mục đích lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ

- Lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ trên hết là để theo dõi quan trắc số liệu mà chúng tôi thực hiện cho của mỗi doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Từ đó doanh nghiệp có thể đánh giá được tác động ảnh hưởng của nguồn ô nhiễm môi trường như thế nào, thực trạng ra sao, giúp cho doanh nghiệp có thể ngăn chặn được nguồn ô nhiễm phát sinh ra môi trường, đề ra các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và xử lý môi trường thích hợp.
- Định kỳ doanh nghiệp thực hiện báo cáo tình hình ô nhiễm môi trường nơi hoạt động dự án.
- Thực chất là để doanh nghiệp giám sát cũng như tìm ra nguồn gốc của các chất thải nguy hại, từ đó có thể đưa ra những biện pháp xử lý, những giải pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường mà doanh nghiệp muốn thực hiện thì việc cung cấp những thông tin về các dự án sản xuất là điều cần thiết. Đó là mục đích của báo cáo giám sát môi trường định kỳ mà chúng tôi muốn đề cập đến các bạn.

2. Thời gian thực hiện lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ

- Theo như quy định của pháp luật thì 3 tháng 1 lần đối với các cơ sở được quy định nằm trong danh sách di dời do ô nhiễm môi trường và được xác nhận là có gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa hoàn thành việc khắc phục tình trạng này. Ngoài ra, có những đối tượng phải thực hiện 6 tháng 1 lần đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh không thuộc 2 đối tượng trên.
- Riêng đối với tỉnh Bình Dương thì hồ sơ này được quy định cụ thể trong công văn số 4228/CCBVMT-KS kèm theo quyết định số 63/2012/QĐ-UBND ngày 18/12/2012 của UBND tỉnh Bình Dương với tần suất 1 năm làm 1 lần lập Báo cáo giám sát môi trường định kỳ.

3. Đối tượng và các căn cứ pháp lý áp dụng thực hiện lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ

a) Về phần Đối tượng:
- Được thực hiện dành cho các cơ sở sản xuất lớn nhỏ, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ (có từ 10 phòng trở lên), hay các Bệnh viện, phòng khám, trường học, các nhà hàng lớn nhỏ, chung cư, tòa nhà, các công trình xây dựng, khu công nghiệp, khu dân cư hoặc các trung tâm thương mại, siêu thị.
b) Về phần căn cứ pháp lý:
- Áp dụng luật bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13 ngày 23/06/2014;
- Dựa theo nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 04/01/2015 của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường;
- Kèm theo đó là thông tư 27/2015/TT-BTNMT quy định về Đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.
- Công văn số 3105/TNMT-QLMT ngày 18/04/2008 của Sở Tài nguyên và Môi trường Tp Hồ Chí Minh.
- Công văn số 4228/CCBVMT-KS kèm theo quyết định số 63/2012/QĐ-UBND ngày 18/12/2012 của UBND tỉnh Bình Dương.

4. Quy trình thực hiện lập và phê duyệt báo cáo giám sát môi trường định kỳ

Quy trình thực hiện này được trải qua 7 bước cơ bản như sau:
- Bước 1: Chúng tôi khảo sát, thu thập số liệu về hiện trạng môi trường xung quanh khu vực dự án để làm báo cáo môi trường cho chính xác.
- Bước 2: Chúng tôi xác định các nguồn gây ô nhiễm của dự án như: nguồn khí thải gây hại, nguồn nước thải, các chất thải rắn, tiếng ồn xung quanh; xác định các loại chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của dự án.
- Bước 3: Lấy mẫu nước thải, mẫu khí thải xung quanh và tại ống khói, lấy mẫu đất nơi ô nhiễm, mẫu nước ngầm (nếu có);
- Bước 4: Đánh giá tác động của từng nguồn gây ô nhiễm.
- Bước 5: Đánh giá các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và dự phòng sự cố Cơ sở đang thực hiện.
- Bước 6: Chúng tôi cùng doanh nghiệp đề xuất phương án xử lý nước thải, xử lý khí thải, phương án thu gom và xử lý chất thải rắn từ hoạt động của dự án.
- Bước 7: Hoàn tất hồ sơ báo cáo giám sát môi trường định kỳ xong và trình nộp báo cáo lên các cơ quan có chức năng (Sở TNMT, các Phòng Môi trường Quận Huyện, Hepza…).


Nếu doanh nghiệp có thắc mắc hay đang có nhu cầu thực hiện lập hồ sơ môi trường này, hãy liên hệ với Công ty tư vấn môi trường Cao Nguyên Xanh chúng tôi qua Hotline: 0938395254 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Thành Nam

About Thành Nam

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.