Thursday, December 10, 2015

Tư vấn doanh nghiệp lập đề án bảo vệ môi trường 2015

Để bảo vệ môi trường sống, các doanh nghiệp cần phải thực hiện lập các hồ sơ môi trường trước khi đi vào hoạt động triển khai dự án, nhưng đôi lúc có trường hợp, doanh nghiệp chưa tiến hành lập các hồ sơ này mà đã đi vào hoạt động triển khai dự án, để tránh bị xử phạt doanh nghiệp cần lập đề án bảo vệ môi trường để khắc phục. Với điều kiện trên, chắc hẳn doanh nghiệp đã biết mình cần phải làm gì rồi phải không, ở bài ngày hôm nay chúng tôi sẽ nói rõ hơn về đề án bảo vệ môi trường này, cùng tìm hiểu nhé.


Giới thiệu đôi nét về đề án bảo vệ môi trường và mục đích thực hiện

Cũng như các hồ sơ môi trường khác thì đề án bảo vệ môi trường được lập để đánh giá mức độ tác động của nguồn ô nhiễm phát sinh từ hoạt động của dự án, từ đó có thể giúp doanh nghiệp đưa ra được các biện pháp bảo vệ môi trường thích hợp và đề án bảo vệ môi trường thực chất là một loại thủ tục pháp lý mà các doanh nghiệp cần phải lập bổ sung khi đã lỡ đi vào hoạt động sản xuất mà chưa có báo cáo đtm hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của Pháp luật.
- Mục đích lập đề án bảo vệ môi trường:
Điều đầu tiên là để theo dõi diễn biến của môi trường xung quanh khu vực dự án. Đồng thời đánh giá được mức độ tác động của nguồn ô nhiễm đối với môi trường sau đó giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng có những biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn được những vấn đề ô nhiễm và đưa ra các biện pháp xử lý môi trường thích hợp.

Phân loại hồ sơ đề án bảo vệ môi trường

- Lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết: đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, tính chất tương đương với đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định tại Nghị định này gửi cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định này để tổ chức thẩm định, phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết.
- Lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản: đối với các cơ sở có quy mô vừa và nhỏ, tính chất tương đương với đối tượng phải đăng ký bản kế hoạch bảo vệ môi trường quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này gửi cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 19 nghị định 18/2015/NĐ-CP để đăng ký.

Đối tượng và hồ sơ lập đề án bảo vệ môi trường

Vì đây là hồ sơ lập bổ sung nên đối tượng lập đề án bảo vệ môi trường sẽ tương đương với đối tượng lập báo cáo đtm hay kế hoạch bảo vệ môi trường.
Các đối tượng cần phải lập Đề án bảo vệ môi trường theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP gồm các nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã đi vào hoạt động nhưng chưa có quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM hoặc giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Mỗi loại đề án thì sẽ có mỗi bộ hồ sơ nộp phê duyệt khác nhau.
1. Hồ sơ nộp đề án bảo vệ môi trường đơn giản bao gồm:
- Một (01) văn bản đăng ký đề án đơn giản của chủ cơ sở theo mẫu quy định tại Phụ lục 13 ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/TT-BTNMT;
- Ba (03) bản đề án bảo vệ môi trường đơn giản; trường hợp cần thiết theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, chủ cơ sở có trách nhiệm gửi bổ sung số lượng bản đề án đơn giản theo yêu cầu. Bìa, phụ bìa, nội dung và cấu trúc của đề án đơn giản được quy định như sau:
Cơ sở đăng ký tại Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện theo quy định tại Phụ lục 14a ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/TT-BTNMT;
Cơ sở đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện theo quy định tại Phụ lục 14b ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/TT-BTNMT.
2. Hồ sơ nộp đề án bảo vệ môi trường chi tiết bao gồm:
- Một (01) văn bản đề nghị thẩm định, phê duyệt đề án chi tiết theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này.
- Bảy (07) bản đề án chi tiết theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/NĐ-CP.
- Một (01) đĩa CD ghi nội dung của đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

Quy trình thực hiện lập đề án bảo vệ môi trường

+ Tiến hành kiểm tra dự báo điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội, vị trí địa lý, khí hậu khu vực dự án.
+ Tiến hành quan trắc thu thập mẫu: đất nước, không khí, thành phần tự nhiên xung quanh khu vực tiến hành dự án.
+ Xác định các nguồn gây ô nhiễm của dự án như: khí thải, nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn, xác định các loại chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của dự án.
+ Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nguồn gây ô nhiễm khi thực hiện dự án với môi trường xung quanh. + Đánh giá hiện trạng môi trường khu vực xung quanh dự án, khảo sát thu thập số liệu về quy mô dự án.
+ Liệt kê và đánh giá các giải pháp tổng thể, các hạng mục công trình bảo vệ môi trường được thực hiện.
+ Đề xuất phương án xử lý nước thải, khí thải, phương án thu gom và xử lý chất thải rắn từ hoạt động của dự án xây dựng hệ thống xử lý chất thải tại khu vực xây dựng dự án.
+ Tiến hành xây dựng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và dự phòng sự cố môi trường trong quá trình triển khai dự án.
+ Soạn thảo công văn, hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án gồm:
• Văn bản (đơn) đề nghị thẩm định, phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết(hoặc đơn giản).
• Dự án đầu tư (báo cáo nghiên cứu khả thi của cơ sở hoặc hồ sơ tương đương).
• Đề án bảo vệ môi trường chi tiết(hoặc đơn giản).
• Đĩa CD ghi toàn bộ nội dung đề án BVMT

Cơ quan nộp phê duyệt đề án bảo vệ môi trường

- Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đối với đề án bảo vệ môi trường chi tiết tương ứng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô, công suất lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo phụ lục II Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 01/04/2015 của Chính phủ quy định về đánh giá tác động môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường.
- Phòng tài nguyên môi trường cấp huyện đối với đề án bảo vệ môi trường đơn giản tương đương đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô, công suất lập kế hoạch bảo vệ môi trường - cơ sở có quy mô, công suất nhỏ hơn quy mô, công suất nêu tại phụ lục II Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 01/04/2015 của Chính phủ quy định về đánh giá tác động môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường.


Với thông tin trên sẽ giúp các bạn phần nào hiểu rõ hơn về hồ sơ môi trường này. Mọi chi tiết thắc mắc doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0938395254 để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé. Công ty tư vấn dịch vụ môi trường Cao Nguyên Xanh hân hạnh được phục vụ quý doanh nghiệp.

Thành Nam

About Thành Nam

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.