Tuesday, December 1, 2015

Hướng dẫn lập kế hoạch bảo vệ môi trường (Thay thế cam kết bảo vệ môi trường)

Kế hoạch bảo vệ môi trường là hồ sơ mới được thay đổi từ cam kết bảo vệ môi trường, điều này được quy định rất rõ trong nghị định 18/2015/NĐ-CP và luật bảo vệ môi trường 2014. Vậy so với cam kết cũ thì kế hoạch bảo vệ môi trường này có thay đổi gì khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài hướng dẫn sau đây nhé.


Thực trạng môi trường hiện nay

Bảo vệ môi trường đang là vấn đề được các nhà nước quan tâm nhất hiện nay, chính vì thế mà hàng loạt các nghị định, thông tư liên quan đến môi trường đang được nhà nước ban hành và đổi mới hàng năm. Nhà nước thực hiện điều này trên hết là ràng buộc trách nhiệm, tạo sự chủ động của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường xung quanh nơi dự án hoạt động. Trong quá trình hoạt động về lĩnh vực môi trường, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều doanh nghiệp đang mắc phải vấn đề lập các hồ sơ môi trường, ở ngày hôm nay, chúng tôi sẽ bàn về một hồ sơ môi trường mới 2015 đó là kế hoạch bảo vệ môi trường. Một hồ sơ quan trong được lập trước khi triển khai dự án của doanh nghiệp đầu tư.

Đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường theo nghị định mới

Căn cứ Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường.
- Dự án đầu tư không thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường.
- Phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không thuộc đối tượng phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
- Tại Phụ lục IV Nghị định 18/2015/NĐ-CP có quy định các đối tượng không phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.
- Dự án sản xuất, kinh doanh có quy mô nằm ngoài Phụ lục II và không thuộc phụ lục IV của Nghị định 18/2015/NĐ-CP.
- Chưa thi công xây dựng và hoạt động.

Nôi dung thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường

- Địa điểm thực hiện của dự án
- Công nghệ, quy mô sản xuất, dịch vụ, kinh doanh của dự án.
- Các nguyên liêu, nhiên liệu sử dụng trong quá trình hoạt động.
- Dự báo các loại chất thải phát sinh, tác động khác đến môi trường.
- Đề ra biện pháp xử lý chất thải và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.
- Tổ chức thực hiện các chương trình.

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp chưa thực hiện lập kế hoạch bảo vệ môi trường mà đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh thì cần phải tiến hành thực hiện lập ngay đề án bảo vệ môi trường đơn giản để khắc phục hậu quả tránh vi phạm pháp luật.

Trách nhiệm xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường

- Cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của các đôi tượng quy định tại Khoản 1 Điêu 32 Luật Bảo vệ môi trường.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này, trừ các đối tượng quy định tại Điểm a Khoản này.
- Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với phương án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô hộ gia đình được ủy ban nhân dân cấp huyện ủy quyền bằng vãn bản.
- Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế thực hiện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư, phương án đầu tư sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền ủy quyền.

Thời điểm đăng ký và xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường

- Chủ dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy định tại Điều 29 của Luật này phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 32 của Luật này xem xét, xác nhận trước khi triển khai dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
- Trường hợp dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có thay đổi tính chất hoặc quy mô đến mức thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thì chủ đầu tư dự án, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và gửi cho cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Thành Nam

About Thành Nam

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.