Wednesday, January 13, 2016

Tư vấn đăng ký sổ chủ nguồn chất thải nguy hại

Sổ chủ nguồn chất thải nguy hại là hồ sơ môi trường được thực hiện lập khi các chủ cơ sở, chủ doanh nghiệp có dự án đầu tư mà hoạt động sản xuất có phát sinh chất thải nguy hại phải đăng ký với cơ quan chức năng để được cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại theo thông tư 12/2011/TT-BTNMT. Bài viết sau đây chúng tôi xin nói một vài điểm lưu ý về hồ sơ môi trường này, cùng theo dõi nhé.


Vì sao phải thực hiện đăng ký sổ chủ nguồn chất thải nguy hại

- Đó là hồ sơ quan trọng và rất cần thiết cho một doanh nghiệp có lĩnh vực hoạt động liên quan các loại chất thải ví dụ như: dầu nhớt, bóng đèn, mực in, pin ắc quy…. Để làm cơ sở báo cáo lên sở tài nguyên môi trường để kiểm soát được lượng chất của công ty để có biện pháp xử lý hợp lý. Vì thế khi đăng ký sổ chủ nguồn chất thải nguy hại điều cần làm trước tiên là quản lý được số lượng chất thải phát sinh từ đó có thể xử lý kịp thời tránh ảnh hưởng tới môi trường.
- Ngoài ra đăng ký sổ chủ nguồn chất thải nguy hại giúp các nhà quản lý môi trường có thể nắm toàn bộ quy trình xử lý rác thải nguy hại của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động sản xuất thông qua việc lập hồ sơ báo cáo lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền về toàn bộ quy trình xử lý rác thải nguy hại của các đơn vị, doanh nghiệp.

Hồ sơ nộp phê duyệt khi đăng ký sổ chủ nguồn chất thải nguy hại

- Đơn đăng ký sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại theo mẫu tại phụ lục 1A, Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14/4/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Quyết định thành lập cơ sở, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ tương đương.
- Bản sao Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM, Giấy xác nhận đăng ký Bản cam kết BVMT hay Phiếu xác nhận Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, - - - Quyết định phê duyệt hoặc Giấy xác nhận Đề án bảo vệ môi trường hoặc bất kỳ giấy tờ về môi trường nào khác của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
- Bản sao kết quả phân tích để chứng minh các chất thải thuộc loại * phát sinh tại cơ sở (trừ các mã từ 19 12 01 đến 19 12 04) không vượt ngưỡng CTNH theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07:2009/BTNMT để đăng ký là các chất thải thông thường tại Điểm 3.2 của Đơn (nếu không tiến hành lấy mẫu phân tích thì phải đăng ký là CTNH).
- Bản sao báo cáo ĐTM và Giấy xác nhận về việc thực hiện báo cáo ĐTM và yêu cầu của Quyết định phê duyệt, Bản cam kết BVMT hay Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường hoặc Đề án BVMT và tất cả các hồ sơ, giấy tờ pháp lý về môi trường liên quan đến việc đầu tư các công trình bảo vệ môi trường phục vụ việc tự xử lý CTNH (chỉ áp dụng đối với trường hợp có công trình tự xử lý CTNH).
- Bản giải trình các điểm sửa đổi, bổ sung (trường hợp cấp lại Sổ đăng ký).
- Bản gốc Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại (trường hợp cấp lại Sổ đăng ký).
- Số lượng hồ sơ: Tổ chức, cá nhân đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại lập 02 (hai) bộ hồ sơ.
- Hồ sơ phải đảm bảo tính pháp lý:
+ Đối vởi tổ chức: do người đại diện theo pháp luật của công ty ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong trường hợp ủy quyền cho người khác phải có giấy ủy quyền hợp lệ của người đại diện theo pháp luật của tổ chức/cá nhân.
+ Đối với cá nhân: phải có xác nhận chữ ký tại cấp có thẩm quyền hợp lệ.
- Đóng dấu giáp lai toàn bộ hồ sơ, các giấy tờ kèm theo đóng dấu treo của đơn vị hoặc ký xác nhận của cá nhân chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Hồ sơ đóng thành quyển có danh mục kèm theo.

Quy định xử lý vi phạm khi đăng ký sổ chủ nguồn chất thải nguy hại

Đối với các trường hợp doanh nghiệp thuộc đối tượng phải đăng ký Sổ chủ nguồn chất thải nguy hại mà không tiến hành đăng ký hoặc khai báo phát sinh chất thải nguy hại với cơ quan chức năng sẽ bi phạt hành chính:
- Phạt tiền từ 30.000.000- 40.000.000 nếu không đăng ký sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại
- Phạt tiền từ 5.000.000- 10.000.000 nếu không báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ.
- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối nếu kê khai không đúng, không đầy đủ chất thải nguy hại trong chứng từ chất thải nguy hại theo quy định.

Nếu có thắc mắc hay doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện hãy liên hệ với Công ty tư vấn dịch vụ môi trường Cao Nguyên Xanh chúng tôi qua Hotline: 0938395254 để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Thành Nam

About Thành Nam

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.