Monday, November 23, 2015

Kiến thức để doanh nghiệp lập đề án bảo vệ môi trường

Đề án bảo vệ môi trường là hồ sơ pháp lý mà các doanh nghiệp phải lập nếu rơi vào trường hợp chưa tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường mà đã đi vào hoạt động kinh doanh. Chính vì thế, để tránh vi phạm pháp luật doanh nghiệp cần phải tiến hành lập đề án bảo vệ môi trường để khắc phục hậu quả trên. Tùy theo loại hồ sơ môi trường còn thiếu mà doanh nghiệp phải lập một trong hai loại đề án môi trường, đó là...?. Để biết về điều này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.


Mục đích lập đề án bảo vệ môi trường

Để biết được mục đích chúng ta cần phải hiểu rõ thế nào là đề án bảo vệ môi trường.
- Đề án bảo vệ môi trường thực chất là một loại thủ tục pháp lý mà các doanh nghiệp cần phải lập bổ sung khi đã lỡ đi vào hoạt động sản xuất mà chưa có báo cáo đtm hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của Pháp luật.
- Mục đích thực hiện:
+ Điều đầu tiên là để theo dõi diễn biến của môi trường xung quanh khu vực dự án.
+ Đánh giá được mức độ tác động của nguồn ô nhiễm đối với môi trường sau đó giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng có những biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn được những vấn đề ô nhiễm và đưa ra các biện pháp xử lý môi trường thích hợp.
+ Hợp thức hóa quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Căn cứ pháp lý áp dụng thực hiện lập đề án bảo vệ môi trường

- Theo khoản 1 điều 23 nghị định 18/2015/NĐ-CP có nêu rõ rằng cho phép doanh nghiệp thực hiện lập hồ sơ Đề án bảo vệ môi trường kể từ ngày 01/04/2015.
- Bên cạnh đó theo khoản 2 điều 23 của nghị định này nêu rõ Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường , Đề án bảo vệ môi trường hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định 18/2015/NĐ-CP có hiệu lực.

Các loại đề án môi trường và đối tượng thực hiện lập

Tùy theo loại hồ sơ còn thiếu và quy mô hoạt động của doanh nghiệp mà đối tượng lập được quy định như sau:
- Lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết: đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, tính chất tương đương với đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định tại Nghị định này gửi cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định này để tổ chức thẩm định, phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết.
- Lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản: đối với các cơ sở có quy mô vừa và nhỏ, tính chất tương đương với đối tượng phải đăng ký bản kế hoạch bảo vệ môi trường quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này gửi cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 19 nghị định 18/2015/NĐ-CP để đăng ký.

Mô tả công việc lập đề án bảo vệ môi trường

- Khảo sát, thu thập số liệu về quy mô Dự án;
- Khảo sát, thu thập số liệu về hiện trạng môi trường xung quanh khu vực dự án;
- Khảo sát điều kiện tự nhiên, điều kiện KT-XH liên quan đến hoạt động của Dự án;
- Xác định các nguồn gây ô nhiễm của dự án như: khí thải, nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn; xác định các loại chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của dự án;
- Đánh giá mức độ tác động của các nguồn ô nhiễm đến các yếu tố tài nguyên và môi trường;
- Liệt kê và đánh giá các giải pháp tổng thể, các hạng mục công trình bảo vệ môi trường được thực hiện;
- Xây dựng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và dự phòng sự cố môi trường cho các hạng mục còn tồn tại;
- Đề xuất phương án xử lý nước thải, khí thải, phương án thu gom và xử lý chất thải rắn từ hoạt động của dự án.
- Xây dựng chương trình quản lý và giám sát môi trường;
- Soạn thảo công văn, hồ sơ đề nghị phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường;
- Thẩm định và Quyết định phê duyệt.


Với thông tin trên, hi vọng doanh nghiệp có thể chọn cho mình một loại đề án môi trường phù hợp với quy mô hoạt động của dự án mình đầu tư nếu rơi vào trường hợp mà chúng tôi đã nêu trên.

Thành Nam

About Thành Nam

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.