Tuesday, November 24, 2015

Hướng dẫn lập đề án bảo vệ môi trường 2015

Đề án bảo vệ môi trường là một loại hồ sơ môi trường chỉ được lập khi doanh nghiệp rơi vào trường hợp chưa tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường mà đã đi vào hoạt động kinh doanh. Vậy nếu doanh nghiệp rơi vào trường hợp này thì cần chuẩn bị những gì để tiến hành lập đề án môi trường ? quy trình thực hiện lập đề án này ra sao ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

de an bao ve moi truong

Trường hợp lập đề án bảo vệ môi trường

Có 2 trường hợp cần phải lập đề án bảo vệ môi trường như sau:
- Trường hợp doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng chưa có bản quyết định phê duyệt lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thì doanh nghiệp cần phải tiến hành lập bổ sung đề án bảo môi trường chi tiết để khắc phục hậu quả.
- Trường hợp doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng chưa có bản quyết định phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường thì doanh nghiệp cần phải tiến hành lập bổ sung đề án bảo môi trường đơn giản để khắc phục hậu quả.

Mục đích lập đề án bảo vệ môi trường

- Lập đề án bảo vệ môi trường để theo dõi diễn biến chất lượng môi trường xung quanh khu vực dự án.
- Đánh giá tác động mức độ ảnh hưởng của nguồn gây ô nhiễm trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp điều đó giúp cho doanh nghiệp ngăn chặn và phòng ngừa ô nhiễm, đề xuất xây dựng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và xử lý ô nhiễm.

Đối tượng áp dụng lập đề án bảo vệ môi trường

- Các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ ,thương mại khu công nghiệp, khu dân cư, siêu thị, khu đô thị, nhà máy, bệnh viện, khách sạn, các nhà máy, nhà xưởng,...đã đăng ký kinh doanh và đi vào hoạt động sản xuất.
- Các doanh nghiệp đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường (trước kia là cam kết bảo vệ môi trường) nhưng đã nâng cao công suất, thay đổi quy trình hoạt động cũng phải lập đề án bảo vệ môi trường.

Quy trình thực hiện đề án bảo vệ môi trường

- Khảo sát, thu thập số liệu về hiện trạng hoạt động cũng như môi trường xung quanh của dự án, khảo sát điều kiện tự nhiên, điều kiện KT-XH liên quan đến hoạt động của công ty.
- Xác định nguồn ô nhiễm của dự án như: khí thải, nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn, xác định các chất thải phát sinh ra trong quá trình hoạt động của dự án.
- Thu thập mẫu nước thải, chất thải rắn, khí thải tại nguồn và khí thải xung quanh, sau đó phân tích tại phòng thí nghiệm.
- Đánh giá mức độ tác động của các nguồn ô nhiễm đối với môi trường.
- Xây dựng các biện pháp phòng ngừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với dự án
- Đề xuất các phương án xử lý nước thải, khí thải, thu gom chất thải từ các hoạt động sản xuất của dự án.
- Xây dựng và phát triển chương trình giám sát môi trường.
- Soạn thảo công văn, hồ sơ đề nghị phê duyệt dự án
- Thành lập đoàn kiểm tra thực tế về việc bảo vệ môi trường ở Công ty.
- Thẩm định và quyết định phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường.


Trên đây là toàn bộ nội dung về hồ sơ đề án bảo vệ môi trường, hi vọng với thông tin này sẽ giúp các doanh nghiệp phần nào giải đáp được thắc mắc gặp phải. Nếu có nhu cầu thực hiện, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0938.395.254

Thành Nam

About Thành Nam

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.