Thursday, November 19, 2015

Tìm hiểu lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết (Phần 1)

Đề án bảo vệ môi trường chi tiết là một trong hai loại đề án bảo vệ môi trường mà doanh nghiệp cần phải lập khắc phục hậu quả. Ở đây, doanh nghiệp tiến hành lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản là các doanh nghiệp có dự án quy mô vừa và nhỏ đồng thời chưa tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Vậy đề án này lập như thế nào ? quy trình thực hiện ra sao ? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.


Khảo sát doanh nghiệp về đề án bảo vệ môi trường chi tiết

Qua quá trình tư vấn, chúng tôi nhận được khá nhiều thắc mắc của các doanh nghiệp về vấn đề lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết. Để giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, cũng như kiến thức mới cho những bạn muốn tìm hiểu. Sau đây là một vài câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất trong thời gian qua.
- Thế nào là đề án bảo vệ môi trường chi tiết ?
- Mục đích thực hiện lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết là gì ?
- Căn cứ pháp lý nào áp dụng loại đề án này ?
- Đối tượng mà nhà nước quy định lập là những ai ?
- Hồ sơ nào cần thiết để tiến hành thực hiện ?
- Quy trình thực hiện ra sao ?
- Cơ quan nào phụ trách thực hiện phê duyệt, xác nhận ?
Và còn rất nhiều câu hỏi liên quan khác.

Thế nào là đề án bảo vệ môi trường chi tiết ? Mục đích thực hiện

Đề án môi trường chi tiết là báo cáo thể hiện những tác động của doanh nghiệp sản xuất trong quá trình hoạt động đối với môi trường. Những tác động bao gồm: tác động đến môi trường nước, môi trường không khí, tiếng ồn, môi trường đất. Lập đề án này nhằm mục đích đánh giá thực trạng môi trường, các nguồn chất thải phát sinh từ hoạt động của dự án tác động như thế nào đến môi trường xung quanh. Từ đó, có thể giúp doanh nghiệp thực hiện những biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Căn cứ pháp lý áp dụng lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết

- Luật bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13
- Thông tư số 26/2015/TT- BTNMT ngày 28/05/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về lập, thẩm định, phê duyệt và xác nhận việc thực hiện đề án, lập và đăng ký đề án bảo vệ môi trường chi tiết (Điều 3 – 9).
- Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về kế hoạch bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường chiến lược, báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường.
- Nghị định số 18/2015/NĐ–CP ngày 01/04/2015 của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường (Điều 12, Phần Phụ lục).

Đối tượng thực hiện lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết

Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (sau đây gọi tắt là cơ sở) đã đi vào hoạt động trước ngày 01 tháng 4 năm 2015 có quy mô, tính chất tương đương với đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM được quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP nhưng không có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và được quy định chi tiết tại Phụ lục 1a ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/NĐ-CP ban hành ngày 28/05/2015.
- Với các dự án kinh doanh, sản xuất có quy mô hoạt động lớn, bình quân năng suất sản xuất trung bình 1 năm trên 1 triệu sản phẩm và có diện tích đất sử dụng hoạt động dự án trên 2 hecta. Điều này đã được quy định trong nghị định 18/2015/NĐ-CP và luật bảo vệ môi trường 2014.
- Các dự án đã hoạt động hoặc đã thi công xây dựng.


Trên đây, chỉ là một vài câu trả lời cho những thắc mắc của doanh nghiệp về loại đề án bảo vệ môi trường này. Chúng tôi vẫn còn trở lại, hãy đón đọc tiếp phần 2 để trả lời toàn bộ những câu hỏi trên.

Thành Nam

About Thành Nam

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.